6 ĐIỀU TẠO NÊN MỘT MÔI-SE VĨ ĐẠI

6 ĐIỀU TẠO NÊN MỘT MÔI-SE VĨ ĐẠI
Thành công, có quá nhiều định nghĩa về sự thành công, bời vì đơn giản là mỗi người có sự thành công khác nhau và sẽ hiểu và cảm nhận được sự thành công là như vậy. Nhưng nếu suy nghĩ theo cách đó thì chúng ta cũng cho là đúng, còn nếu xét về cùng hệ quy chiếu thì thành công có một điểm chung. Thành công là sự thỏa lòng và tin kính. Dưới đây chúng ta sẽ được tìm hiểu điều gì đã tạo nên một Môi-se được Đức Chúa Trời chọn là người dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên? Môi-se là ai?
Môi-se được sinh ra trong bối cảnh người dân Y-sơ-ra-ên phải đối diện một mạng lệnh hủy diệt hết con trai đầu lòng từ  vua Ai-cập. Hơn thế nữa, trong lúc này dân Y-sơ-ra ên bị bốc lột tột cùng bởi một sắc lệnh của vua Pha-ra-ôn mới. Môi-se là con của ai? Tại sao lại được Đức Chúa Trời chọn làm người dẫn dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập mà không là ai khác.
Môi-se là con của một người có dòng họ Lê-vi, là dòng họ thánh được Đức Chúa Trời chọn lựa. Mới chỉ 3 tháng sinh ra Môi-se đã đối diện với sự thử thách, khó khăn, thậm chí là cái chết. Đức Chúa Trời đã lựa chọn ông là người giải cứu dân sự, chúng ta hãy cùng xem điều gì đã giúp Môi-se thành công.

1.    Khiêm nhường

Như chúng ta biết thời bấy giờ, nước Ai-cập là nước có nền văn minh bậc nhất thế giới, gọi là văn minh Ai-cập. Môi-se được học và đào tạo 40 năm tại Ai-cập. Nhưng khi Đức Chúa Trời kêu gọi và lựa chọn ông ta thì ông ta trả lời lại với Đức Chúa Trời rằng; “Môi-se bèn thưa rằng: Tôi là ai,dám đi đến Pha-ra-ôn, đặng dắt dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô( Xuất 3:11). Môi-se tiếp tục đối đáp với Đức Chúa Trời “Môi-se thưa cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ôi! lạy Chúa, từ hôm qua, hôm kia, hay là từ lúc Chúa phán dạy kẻ tôi tớ Chúa, tôi vẫn chẳng phải một tay nói giỏi, vì miệng và lưỡi tôi hay ngập ngừng” ( Xuất 4:10).
Chúng ta nên nhớ rằng, Môi-se là một ngươi yêu dân tộc mình, và cũng là một người gan dạ, gan lì và dũng cảm. Môi-se từ chối lời thỉnh cầu của Đức Chúa Trời là có nguyên nhân, vì đối với công việc của Đức Chúa Trời, ông nhận biết sự yếu đuối của mình, công việc của Đức Chúa Trời khác với công việc của loài người, nhận thấy tài năng và khả năng của mình không thể hầu việc Chúa được, khiêm nhường ,hạ mình.

2.    Cây gậy
“ Đức Giê-hô-va phán rằng: Trong tay ngươi cầm vật chi? Thưa rằng: Một cây gậy. 3 Phán rằng: Hãy ném xuống đất đi.Người bèn ném xuống đất, gậy hóa ra một con rắn; Môi-se chạy trốn nó. 4 Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy giơ tay ngươi ra nắm đuôi nó. Người giơ tay ra nắm, thì nó hoàn lại cây gậy trong tay. 5 Đức Giê-hô-va phán rằng: Ấy để cho chúng nó tin rằng Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của tổ phụ mình, là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp, đã hiện ra cùng ngươi” ( Xuất 4:2-5).
Cây gậy của Môi-se tượng trưng cho cuộc đời của ông, và sự nghiệp của Môi-se. Cây gậy đã gắn liền với Môi-se từ khi ông ta bắt đầu chăn chiên cho đến khi qua đời. Môi-se đã dùng cây gậy của mình để chăn chiên, chăm lo đời sống cho gia đình, cho con cái, và cũng chính cây gậy đó, Môi-se đã thách đấu với vua Pha-ra-ôn, dẫn dân Y-sơ-ra-ên vượt qua biển đỏ. Lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên đi đến vùng đất hứa.
Chúng ta thấy rằng; không phải kiến thức, không phải bởi tài năng, chuyên nghành của mình mà Môi-se dẫn dắt dân Y-sơ-ra-en ra khỏi Ai-cập thành công, bằng cấp, tri thức đều vứt hết. Đức Chúa Trời sử dụng Môi-se để giải cứu dân Y-sơ-ra-ên. Với cây gậy, Môi-se đập sông Nile biến nước sông thành máu (7:17). Ông làm cho biển Đỏ rẽ ra bằng cây gậy (14:16). Môi-se đập vào hòn đá và nước chảy ra (17:6). Và ông giơ gậy lên, dân Y-sơ-ra-ên đánh bại kẻ thù nghịch mình (17:9). Rõ ràng nó không chỉ là một cây gậy.
Cây gậy tượng trưng cho công việc của Môi-se, Môi- se  Đức Chúa Trời đã dùng đều Môi-se có và vật không thể thiếu đối với Môi-se để ông ta hầu việc Ngài. Vậy thì ngày hôm nay  bạn và tôi có gì trong tay thì  hãy dùng đều đó để hầu việc Ngài.

3.    Kiên nhẫn

Có thể nói rằng, dẫn dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập, đó là một điều vô cùng khó khăn đối với Môi-se, chính vì lẽ đó ông ta đã từ chối Đức Chúa Trời nhiều lần. Môi-se thừa biết công việc Chúa vô cùng khó khăn. Cuối cùng, Môi-se cũng vâng lời Đức Chúa Trời đi giải cứu dân tuyển của Ngài. Thật ra, đối với Môi-se là không phải ông ta bị áp lực hay sợ hãi vua Pha-ra-ôn mà ông ta bị áp lực chính từ dân Y-sơ-ra-ên. 10 lần đi diện kiến Pha-ra-ôn, đến lần thứ 10 mới thành công.
 Kế tiếp, trong suốt hành trình lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên đi đến vùng đất hứa thì biết bao nhiều lần dân Y-sơ-ra-ên đã phàn nàn, bất mãn, giận dữ Môi-se, lằm bằm với Môi-se “Vả, khi Pha-ra-ôn đến gần, dân Y-sơ-ra-ên ngước mắt lên, thấy dân Ê-díp-tô đuổi theo, bèn lấy làm hãi hùng,kêu van Đức Giê-hô-va. 11 Chúng lại nói cùng Môi-se rằng: Xứ Ê-díp-tô há chẳng có nơi mộ phần, nên nỗi người mới dẫn chúng tôi vào đồng vắng đặng chết sao? Người đưa chúng tôi ra xứ Ê-díp-tô để làm chi? 12 Chúng tôi há chẳng có nói cùng người tại xứ Ê-díp-tô rằng: Để mặc chúng tôi phục dịch dân Ê-díp-tô, vì thà rằng phục dịch họ còn hơn phải chết nơi đồng vắng”? ( Xuất 14:10-12), hàng ngàn người như vậy, mỗi người là một tính cách khác nhau, hằng ngày than phiền với Môi-se, nhưng Môi-se vẫn kiên nhẫn. Liệu thử hỏi nếu mà không có lòng kiên nhẫn thì làm sao Môi-se có thể chịu đựng dân cứng lòng nầy.
4.    Thưa chuyện với Chúa

Từ khi bắt đầu chức vụ giải cứu dân Y-sơ-ra-ên, Môi-se chưa có lần nào tự ý mình làm trong mọi việc, tất cả trong quyết định và mọi việc,  Môi-se làm đều tìm cầu Chúa và có sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời. “Môi-se bèn kêu cầu Đức Giê-hô-va mà rằng: Tôi phải xử thế nào cùng dân nầy? Thiếu điều họ ném đá tôi! » ( Xuất 17 :4). Thật vậy, Môi-se tìm cầu ý Chúa mọi lúc mọi nơi. Khi bạn nhận biết mình là ai ? nhận thấy sự yếu đuối, bất toàn thì lúc đó chúng ta mới tìm cầu ý Chúa. Nếu một ai đó mà dựa vào tài năng, khả năng, bằng cấp của mình mà làm công việc Chúa , tôi đảm bảo rằng, người đó chẳng thay đổi được gì nếu không tương giao với Đức Chúa Trời.


5.    Chọn người cộng tác
Đế dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên đi đến vùng đất hứa, thì Môi-se không thể một mình làm được. Cho nên, Môi-se cần người cộng tác và giúp đỡ, Môi-se cần san sẻ những gánh nặng cho người khác và giao việc cho người được chọn công tác để cùng làm. Đây chính ý tưởng khôn ngoan của Giê-trô khuyên Môi-se nên làm như vậy. “17 Nhưng ông gia lại nói rằng: Điều con làm đó chẳng tiện. 18 Quả thật, con cùng dân sự ở với con sẽ bị đuối chẳng sai, vì việc đó nặng nề quá sức con, một mình gánh chẳng nổi. 19 Bây giờ, hãy nghe cha khuyên con một lời, cầu xin Đức Giê-hô-va phù hộ cho. Về phần con, hãy làm kẻ thay mặt cho dân sự trước mặt Đức Chúa Trời, và đem trình mọi việc cho Ngài hay. 20 Hãy lấy mạng lịnh và luật pháp Ngài mà dạy họ, chỉ cho biết con đường nào phải đi, và điều chi phải làm. 21 Nhưng hãy chọn lấy trong vòng dân sự mấy người tài năng, kính sợ Đức Chúa Trời, chân thật, ghét sự tham lợi, mà lập lên trên dân sự, làm trưởng cai trị hoặc ngàn người, hoặc trăm người, hoặc năm mươi người, hoặc mười người, 22 đặng xét đoán dân sự hằng ngày. Nếu có việc can hệ lớn, họ hãy giải lên cho con; còn những việc nhỏ mọn, chính họ hãy xét đoán lấy. Hãy san bớt gánh cho nhẹ; đặng họ chia gánh cùng con. 23 Nếu con làm việc nầy, và Đức Chúa Trời ban lịnh cho con, con chắc sẽ chịu nổi được, và cả dân sự nầy sẽ đến chỗ mình bình yên.
24 Môi-se vâng lời ông gia mình, làm y như mọi điều người đã dạy. 25 Vậy, Môi-se bèn chọn trong cả Y-sơ-ra-ên những người tài năng, lập lên trên dân sự, làm trưởng cai tri, hoặc ngàn người, hoặc trăm người, hoặc năm mươi người, hoặc mười người; 26 họ xét đoán dân sự hằng ngày. Các việc khó họ giải lên cho Môi-se; nhưng chính họ xét lấy các việc nhỏ” ( Xuất 18: 17-25).


6.    Tình yêu thương
Dầu phải đối diện với muôn vàn thử thách, khó khăn, gian nan lại gian nan, trong hành trình lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập và đi đến vùng đất hứa, trong những con người đó có người yêu mến Môi-se và cũng có người ghét Môi-se. Họ lằm bằm và than phiền, lý sự với người lãnh đạo mình. Nhưng Môi-se không vì cớ đó mà ganh ghét họ, hận thù họ, Môi-se vẫn yêu thương họ, không hề cáu giận với họ, Kinh thánh cho chúng ta biết được tình yêu thương của Môi-se đối với dân sự nhiều là dường nào.
Khi dân Y-sơ-ra ên xây tượng con bò vàng để thờ phượng, điều đó làm Đức Chúa Trời giận, và sẽ hủy diệt dân tộc nầy Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy xuống đi, vì dân mà ngươi đưa ra khỏi xứ Ê-díp-tô đã bại hoại rồi, 8 vội bỏ đạo ta truyền dạy, đúc một con bò tơ, mọp trước tượng bò đó và dâng của lễ cho nó mà nói rằng: Hỡi Y-sơ-ra-ên! đây là các thần đã dẫn ngươi lên khỏi xứ Ê-díp-tô!9 Đức Giê-hô-va cũng phán cùng Môi-se rằng: Ta đã xem thấy dân nầy, kìa là một dân cứng cổ. 10 Vả, bây giờ hãy để mặc ta làm, hầu cho cơn thạnh nộ ta nổi lên cùng chúng nó, diệt chúng nó đi; nhưng ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn. ( Xuất 32:7-10).Môi-se cầu xin Đức Chúa Trời thương xót dân sự “Môi-se bèn nài xin Giê-hô-va Đức Chúa Trời người rằng: Lạy Đức Giê-hô-va, sao nổi thạnh nộ cùng dân Ngài? là dân mà Ngài đã dùng quyền lớn lao mạnh mẽ đưa ra khỏi xứ Ê-díp-tô.(v) 12 Sao để cho người Ê-díp-tô nói rằng: Ngài đưa chúng nó ra khỏi xứ đặng làm hại cho, giết đi tại trong núi,cùng diệt chúng nó khỏi mặt đất? Cầu xin Chúa hãy nguôi cơn giận và bỏ qua điều tai họa mà Ngài muốn giáng cho dân Ngài. 13 Xin Chúa hãy nhớ lại Áp-ra-ham, Y-sác, Y-sơ-ra-ên, là các tôi tớ Ngài, mà Ngài có chỉ mình thề cùng họ rằng: Ta sẽ thêm dòng dõi các ngươi lên nhiều như sao trên trời, ta sẽ ban cho dòng dõi đó cả xứ mà ta chỉ phán, và họ sẽ được xứ ấy làm cơ nghiệp đời đời.(w) 14 Đức Giê-hô-va bèn bỏ qua điều tai họa mà Ngài nói rằng sẽ giáng cho dân mình ( Xuất 32:11-14)
Thật vậy, Môi-se là tấm gương cho tôi và tất cả nhà lãnh đạo Cơ đốc ngày nay  luôn học theo, luôn khiêm nhường, kiên nhẫn, tương giao với Chúa, yêu thương gia đình mình, con cái mình, sử dụng hết những gì mình có cho công việc Đức Chúa Trời, yêu thương  người mình dẫn dắt bằng tình yêu của Đức Chúa Trời và kể cả kẻ thù của mình. Luôn yêu thương họ và cầu xin Chúa giải cứu họ.
Chúng ta thấy cuộc đời của Môi-se bước sang một giai đoạn mới là vâng lời Đức Chúa Trời giải cứu dân sự. Chúng ta cả cuộc đời của Môi-se có được gì? Chẳng có được gì, tiền tài và danh vọng, địa vị cũng không, thậm chí Môi-se không được vào đất hứa với dân sự. Nhưng Môi-se không than phiền hay trách móc Đức Chúa Trời, và ông vui lòng về điều đó. “Kế ấy, Môi-se từ đồng bằng Mô-áp lên trên núi Nê-bô, nơi đỉnh Phích-ga, đối ngang Giê-ri-cô; rồi Đức Giê-hô-va cho người xem toàn xứ tự Ga-la-át chí Đan; 2 toàn Nép-ta-li, xứ Ép-ra-im và Ma-na-se, cả xứ Giu-đa cho đến biển tây, 3 miền Nam, đồng bằng, sông Giô-đanh và trũng Giê-ri-cô, thành cây chà là, cho đến Xoa. 4 Đức Giê-hô-va phán cùng người rằng: Đó là xứ mà ta đã thề ban cho Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp, mà rằng: Ta sẽ ban xứ ấy cho dòng giống ngươi. Ta cho tự mắt ngươi xem xứ ấy, nhưng ngươi không vào đó được. » ( Phụctruyên 34 :1-4)
Khiêm tốn còn là biểu hiện của đức hạnh. Nó đi qua một loạt các nguyên tắc. Ví dụ, chúng ta có thể tuyên bố rằng nếu thiếu khiêm tốn sẽ không bao giờ thành công. Vì sao? Bởi vì, trong cuộc hành trình của một nhà lãnh đạo sẽ có lúc họ không có được sự hài lòng của nhân viên. Lúc đó họ phải biết thừa nhận điều này và luôn tìm ra mong muốn của nhân viên đối với sự khiêm nhường của sếp. Một dấu hiệu của một nhà lãnh đạo thực sự khiêm tốn là họ luôn đối xử với mọi người ở mọi vị trí bằng sự tôn trọng.

Đay là bí quyết lãnh đạo cho các những nhà lãnh đạo ngày nay.

Comments

Popular posts from this blog

9 ĐIỀU TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG LỚN CHO GIÔ-SÉP

CƠ ĐỐC NHÂN CÓ NÊN HAY KHÔNG NÊN UỐNG RƯỢU BIA KHÔNG?

6 YẾU TỐ THEN CHỐT GIÚP ÁP RA HAM THỊNH VƯỢNG VÀ ĐƯỢC GỌI LÀ TỔ PHỤ ĐỨC TIN