9 ĐIỀU TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG LỚN CHO GIÔ-SÉP


Trích câu nói nổi tiếng của Giô-sép con của Gia-cốp " Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy, mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao’?( Sáng 39 :9b).
Giô-sép không chỉ thành công mà còn đem phước hạnh cho mọi người. Đây là sự thành công lớn nhất của Giô-sép

1.    Hiếu kính Cha Mẹ
Giô-sép là con đầu của của Ra-chên và Gia-cốp, Giô-sép là người rất đặc biệt vì Ra-chên son sẻ rất lâu mới có Giô-sép .“Đức Chúa Trời nhớ lại Ra-chên, bèn nhậm lời và cho nàng sanh sản. 23 Nàng thọ thai, sanh một con trai, mà rằng: Đức Chúa Trời đã rửa sự xấu hổ cho tôi rồi; 24 bèn đặt tên đứa trai đó là Giô-sép; lại nói rằng: Cầu xin Đức Giê-hô-va thêm cho một con trai nữa. (Sáng 30 :22-24). Giô-sép cũng rất được người cha của mình là Gia-cốp yêu thương hơn các anh cùng cha khác mẹ của mình. Kinh Thánh sang thế ký không cho chúng ta biết đời sống chi tiết của giô-sép,nhưng có đề cập về đời sống Giô-sép. Giô-sép rất hiếu thảo với cha mẹ.
Trong sáng thế ký 37:12-17 cho chúng ta thấy được sự vâng lời của Giô-sép, khi các anh của mình đi chăn chiên xa nhà, người cha là Gia-cốp rất lo lắng cho các con trai của mình, Giô-sép đáp rằng; “có con đây”.  Cho nên, người cha  đã sai bảo Giô-sép đi tìm xem các anh của mình chăn chiên ở tại đâu và tình hình ra sao. Vâng lời cha, Giô-sép lên đường, dù không biết đường đi, dù đối diện với nguy hiểm, lúc này Giô-sép 17 tuổi. Với việc làm như vậy, chúng ta có thể nói rằng; Giô-sép rất hiếu kính cha mẹ và vâng lời cha mẹ.
2.    Nhân từ

Dù sống chung trong một gia đình đông anh em, cũng là anh em cùng cha khác mẹ, Giô-sép vẫn luôn đối xử tốt và vâng lời các anh mình. Giô-sép hiền lành, có khuôn mặt tốt tươi, Giô-sép không chỉ được người cha là Gia-cốp yêu thương mà ông ta còn được Đức Chúa Trời yêu thương. Đức Chúa Trời ban ơn cho Giô-sép có khả năng nhìn thấy tương lai và thông giải các điềm lạ.
Với một tính cách hồn nhiên, ngay thẳng, hiền lành, Giô-sép đã bày tỏ giấc chiêm bao mà mình có được tâm sự với người cha và các anh của mình. Chính sự báo mộng đó, Giô-sép đã bị các anh càng thù ghét hơn nữa, thật ra vốn dĩ các anh của anh ta không thích anh ta từ lâu. Sự hận thù đó của các anh cũng có ngày được giải quyết, khi Giô-sép đi tìm các anh mình và gặp được họ thì các anh của Giô-sép liền bắt anh ta, xé áo anh ta và quăng xuống hố. Hơn thế nữa, họ bán anh ta cho những người lái buôn Ma-đi-an chỉ 20 miếng bạc. Vả, khi những lái buôn Ma-đi-an đi ngang qua, các anh kéo Giô-sép lên khỏi hố nước, rồi bán chàng giá hai mươi miếng bạc cho dân Ích-ma-ên đem qua xứ Ê-díp-tô” (Sáng 37:28).
Đối diện với nghịch cảnh đó, Giô-sép không nói một lời, không phản kháng, không trách móc hay khóc lóc, không giận, cũng không hận thù với các anh mình, Giô-sép im lặng. Lòng nhân từ của giô-sép thể hiện rõ nhất là khi ông ta gặp lại các anh của mình, gặp lại những người anh bao lâu xa cách, những con người đã hãm hại mình trong quá khứ.
 Giô-sép không hận thù các anh của mình, thay vào đó là luôn trông mong tin tức các anh của mình và người cha già. “Bấy giờ, Giô-sép không còn thể nào cầm lòng cho đậu được trước mặt các người hầu chung quanh, bèn la lên rằng:Hãy đuổi họ ra hết thảy! Khi Giô-sép tỏ thật cùng các anh em mình, thì không có một người nào khác ở tại đó hết.(q) 2 Người cất tiếng lên khóc; dân Ê-díp-tô nghe và nhà Pha-ra-ôn nghe nữa’ (Sáng 45:1-2). Tình yêu thương ông ta dành cho các anh mình quá lớn, bao lâu năm xa cách, giờ lại trùng phùng, ông ta không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, nên đã bậc khóc.

3.    Siêng năng

Nhà thơ Lỗ Tấn đã nói “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Thật vậy, ở Giô-sép hội tụ nhiều yếu tố giúp cho ông ta thành công, một trong những yêu tố đó là siêng năng.
 Giô-sép tự giác, miệt mài làm việc, cần cù, chịu khó. “Vả, Giô-sép bị đem qua xứ Ê-díp-tô, thì Phô-ti-pha, người bổn xứ, làm quan thị vệ của Pha-ra-ôn,(a) mua chàng nơi tay dân Ích-ma-ên đã dẫn đến. 2 Giô-sép ở trong nhà chủ mình, là người Ê-díp-tô, được Đức Giê-hô-va phù hộ, nên thạnh lợi luôn.(b) 3 Chủ thấy Đức Giê-hô-va phù hộ chàng và xui cho mọi việc chi chàng lãnh làm nơi tay đều được thạnh vượng. 4 Vậy, Giô-sép được ơn trước mặt chủ mình; chủ cắt chàng hầu việc, đặt cai quản cửa nhà, và phó của cải mình cho chàng hết. 5 Từ khi người đặt Giô-sép cai quản cửa nhà cùng hết thảy của cải mình rồi, thì Đức Giê-hô-va vì Giô-sép ban phước cho nhà người; sự ban phước của Đức Giê-hô-va bủa khắp mọi vật của người làm chủ, hoặc trong nhà, hoặc ngoài đồng” (Sáng 39:1-5).



4.    Kính sợ Chúa
Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng( Châm 9:10). Cả cuộc đời của giô-sép luôn sống trong đường lối của Đức Giê-hô-va và bước đi trong ý thánh của Ngài. Giô-sép nhận thức được mình là ai, thuộc về ai, và nhận biết được Đức Chúa Trời là ai. Hơn thế nữa, ông ta còn biết luật pháp và các điều răn của của Đức Chúa Trời, Giô-sép vâng lời và làm theo lời Chúa mỗi ngày, luôn đặt để Chúa ưu tiên trong cuộc đời của mình, không muốn Chúa buồn lòng những công việc mình làm. Chính vì điều đó đã giúp ông ta luôn yêu Chúa và kính sợ Chúa, điều nầy được thể hiện rõ trong câu Kinh thánh “Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy, mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao? ( Sáng 39 :9b). Cả cuộc đời Giô-sép đã làm sáng danh Chúa khắp nước Ai-cập. Trong thời của ông, mọi dân tứ xứ đều biết về danh Đức Giê-hô va chí cao và quyền năng.



5.    Kiên nhẫn
Dù Giô-sép bị các anh mình thù ghét và hãm hại, bị các anh mình quăng xuống hố, bán làm nô lệ, bị quan tửu chánh và quan thượng thiện của vua Pha-ra-ôn khinh thường, dù bị vu oan, bị bỏ tù, gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống,nhưng  Giô-sép vẫn kiên nhẫn, không than vãn, trách móc ai, và cũng không lằm bằm với Đức Chúa Trời, cũng không biện minh cho bản thân mình “Vừa khi chủ của Giô-sép nghe lời vợ nói rằng: Đó, kẻ nô lệ ông làm điều như vậy, thì nổi giận phừng phừng, 20 bèn bắt chàng đem bỏ vào tù, là nơi cầm các kẻ phạm tội của vua. Vậy, chàng ở tù tại đó” ( Sáng thế ký 39:19-20).
6.    Thông minh
Bởi lòng yêu Chúa và kính sợ Đức Chúa Trời, và sự thông minh của mình đã giúp mọi công việc của chủ mình là ông Phô-ti-pha đều thanh thông mọi sự. Chủ thấy Đức Giê-hô-va phù hộ chàng và xui cho mọi việc chi chàng lãnh làm nơi tay đều được thạnh vượng Cụm từ “mọi việc chi chàng làm đều thạnh vượng” ở đây không những Giô-sép được sự ban phước từ Chúa mà ông ta còn rất thông minh sắp xếp mọi việc và làm việc, Giô-sép đã làm việc hết mình với một trí thông minh Chúa ban.

Giô-sép không có học đại học, và cũng không được học bất cứ một trường lớp nào, nhưng ông ta vẫn có khă năng quản trị tốt, lãnh đạo  xuất sắc, ông ta như là một vị tổng thống ngày nay, có thể thấy rằng; các mô hình và hệ thống quản lý nhà nước của các nước trên thế giới ngày này đều xuất phát từ tâm điểm của Kinh Thánh, “Bây giờ bệ hạ khá chọn một người thông minh trí huệ, lập người lên làm đầu trong xứ Ê-díp-tô, 34 cùng lập các ủy viên trong xứ, để góp một phần năm của số thâu vào trong bảy năm được mùa dư dật đó. 35 Họ hãy thâu góp hết thảy mùa màng trong bảy năm được mùa dư dật sẽ đến sau nầy, cùng thâu nhập lúa mì sẵn dành cho Pha-ra-ôn, dùng làm lương để dành trong các thành, và họ hãy giữ gìn lấy. 36 Các lương thực nầy phải để dành cho bảy năm đói kém sẽ đến trong xứ Ê-díp-tô, hầu cho xứ nầy khỏi bị diệt bởi sự đói kém đó” ( Sáng 41:33-36) và Sáng 47:13-26). “Về việc đó, Giô-sép bèn định một luật, cho đến ngày nay hãy còn, buộc đất Ê-díp-tô phải nộp thuế cho Pha-ra-ôn một phần năm hoa lợi mình. Chỉ đất ruộng của những thầy cả chẳng thuộc về Pha-ra-ôn” ( Sáng 47:26).
 Nếu so sánh với một sinh viên đại học ngày hôm nay thì ít nhất phải là chức vị thạc sĩ, tiến sĩ hay giám đốc, hay một CEO nối tiếng ngày nay so với sự thông của Giô-sép thời xưa. Tất cả Giô-sép có được, điều đó trước hết là sự kính sợ Chúa.

7.    Bao dung

Một tấm lòng bao dung ở nơi Giô-sép không thể tìm kiếm ở đâu được, mặc dầu bị các anh ghen ghét nhưng giô-sép vẫn tha thứ, chấp nhận chịu thiệt về phần mình, đặt lợi ích của người hơn bản thân mình, không giận dữ, không ghanh ghét các anh mình,tình cảm của giô-sép đối với các anh của mình  luôn luôn dạt dào như thưở ban đầu, “Vả, Giô-sép vẫn dùng người thông ngôn nói chuyện lại cùng các anh, nên họ tưởng Giô-sép chẳng nghe hiểu.  Giô-sép xây mặt qua chỗ khác mà khóc. Đoạn xây mặt lại nói chuyện cùng họ; bèn bắt Si-mê-ôn trong vòng anh em, truyền trói lại trước mặt họ (Sáng 32 :23-24)
Sự bao dung của Giô-sép, giúp ông ta quên hết mọi lỗi lầm của các anh mình, luôn luôn tôn trọng người khác, lắng nghe ý kiến người khác, không hẹp hòi, sống như một quân tử.


8.    Yêu thương
Trong 1 Cor 13:4a cho biết những yếu tố tích cực của tình yêu thương  thật, tình yêu theo  theo Kinh Thánh, “Tình yêu thương hay nhịn nhục;tình yêu thương hay nhân từ” và 1Cor 13:7 “Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự”. Thật vậy, trong tấm lòng của một chàng thanh niên có mặt mày xinh đẹp nầy đầy tình yêu thương chan chứa, một tình yêu chịu đựng, nhin nhục, nhân từ trong con người của Giô-sép.
Không phàn nà, kêu ca, lằm bằm, hận thù khi bị vu oan, không trách móc Chúa khi gặp thử thách, nghịch cảnh, chẳng thốt lên một lời đắng cay  nào từ môi miếng anh chàng Giô-sép. Bởi tấm lòng chan chứa đầy tình yêu thương, không để hoàn cảnh kiểm soát tư tưởng và đời sống của mình.
 Mặc dầu,  bị bỏ tù nhưng Giô-sép vẫn quan tâm, lắng nghe người khác, giúp đỡ người khác, “Cùng trong một đêm, quan tửu chánh và quan thượng thiện của vua Ê-díp-tô đương bị cầm ngục, thấy một điềm chiêm bao, mỗi người một chiêm bao,và mỗi chiêm bao có ý nghĩa rõ ràng. 6 Sáng mai,Giô-sép đến cùng họ, nhìn thấy sắc buồn bực, 7 bèn hỏi rằng: Ngày nay sao hai quan có sắc mặt âu sầu vậy? 8 Đáp rằng:Chúng tôi có thấy một điềm chiêm bao mà không ai bàn giùm. Giô-sép rằng: Sự bàn chiêm bao há chẳng do nơi Đức Chúa Trời ư? Xin hãy thuật lại điềm chiêm bao của hai quan cho tôi nghe đi, ( Sáng 40:5-8).
9.    Trung thành
Trong 2Sa 22: 26 “Kẻ hay thương xót, Chúa sẽ thương xót lại; Đối cùng kẻ trọn vẹn,Chúa sẽ tỏ mình trọn vẹn lại”.  Từ Hê-bơ-rơ được dịch là “trọn vẹn” ở đây có ý nói đến sự nhân từ yêu thương gắn bó với một đối tượng cho đến khi hoàn thành mục đích với đối tượng đó. Như thái độ của người mẹ đối với đứa con đang bú, Đức Giê-hô-va yêu thương gắn bó với những người trung thành với Ngài. Đức Giê-hô-va nói với những tôi tớ trung thành của Ngài trong nước Y-sơ-ra-ên xưa: “Đàn bà há dễ quên con mình cho bú, không thương đến con trai ruột mình sao? Dầu đàn bà quên con mình, ta cũng chẳng quên ngươi” ( Ê-sai 49:15).

Cả cuộc đời của giô-sép luôn trung thành với Đức Chúa Trời và trung thành với người chủ mình, người mà giô-sép làm việc.
-       Giô-sép trung thành với Đức Chúa Trời “Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy, mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao’?( Sáng 39 :9b).
-       Trung thành với chủ mình “ Trong nhà nầy chẳng ai lớn hơn tôi, và chủ cũng không cấm chi tôi,trừ ra một mình ngươi, vì là vợ của chủ tôi ( Sáng 39 :9a).
-        Trong Sáng 39: 6 cho chúng ta thấy người chủ giao hết mọi việc cho Giô-sép cai quản, vì người chủ biết và tin tưởng lòng trung thành của ông ta.  “Người giao hết của cải mình cho Giô-sép coi sóc, chẳng lo đến việc nào nữa, trừ ra các phần vật thực của mình ăn mà thôi. Vả, Giô-sép hình dung đẹp đẽ, mặt mày tốt tươi ».
-        
Kết luận
Trong 9 điều tạo nên sự thành công lớn cho Giô-sép thì có 8 điều thuộc về trí thông minh  EQ, và 1 điều là trí thông minh trí não là IQ. Theo sự thống kê và tính toán của thế giới đối với những người thành công trong gia đình và sự nghiệp điều thuộc thành công EQ. Giô-sép quản trị cảm xúc cực kỳ thành công.
Theo tiến sĩ Lê Thẫm Dương : Hầu hết những người thông minh đều không thành công,, thông minh về trí não IQ, còn những người thông minh cảm xúc EQ đều thành công lớn về sự nghiệp và gia đình. Đến bây giờ thế giới mới khám phá được điều đó, trong khi Giô-sép đã làm và áp dụng điều này cả ngàn năm.
-       EQ là viết tắt của Emotional Quotient có nghĩa là chỉ số cảm xúc, gọi là sự thông minh cảm xúc.
-        Còn IQ viết tắt intelligence quotient, gọi là thông minh trí não.
-       Các khoa học của mỹ nghiên cứu và chứng minh, họ cho ra một phương thức;
-       Sự thành công = 85% EQ+ 14% kiến thức và kỹ năng + 1% IQ.
-       Thật vậy, Giô-sép đã quản trị được trí tuệ cảm xúc của mình, và đã vận dụng điều đó vào đời sống. Giô-sép thành công lớn.


Trích một số câu nói của những nhà tỷ phú thành công hiện nay:
Theo Tỷ phú Warren Buffet là một doanh nhân thành đạt và được cho rằng chỉ số IQ cao tầm 160 cho rằng: "Thành công trong đầu tư không có liên quan gì tới chỉ số IQ kể cả khi IQ của bạn ở trên mức 125. Khi bạn có chỉ số thông minh trung bình, điều bạn cần là khí chất". Sau đó, ông nêu lên quan điểm của mình là EQ là yếu tố tác động mạnh đến thành công.
Theo tiến sĩ Khoo Kim Choo, Giám đốc hệ thống giáo dục trí thông minh đa dạng cho trẻ mầm non: "IQ không phải là tất cả mọi thứ. Có rất nhiều kẻ thông minh làm điều trái pháp luật chỉ bởi họ không ý thức được những giá trị đúng đắn. Cũng có những người chỉ có năng lực trung bình nhưng cuối cùng lại thành công vang dội trong lĩnh vực của riêng mình"
Bạn Kim Pham cho rằng: “Những người thành công không phải là những người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất, như người ta thường nói câu “Với IQ người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn.
còn rất rất nhiều những người thành công và nhà triệu phú hay tỷ phú ngày nay, không thể kể hết được. Trong tất cả họ đều nhờ vào trí tuệ cảm xúc EQ mới thành công.







Comments

Popular posts from this blog

CƠ ĐỐC NHÂN VỚI YOGA

NÓI TIẾNG LẠ CÓ CÒN PHÙ HỢP HOẶC XẢY RA NGÀY NAY KHÔNG?