TÌNH YÊU THƯƠNG BẤT DIỆT

Kinh thánh 1 Cô rinh tô 13;1-8
Con người luôn khát khao về tình yêu thương, khát khao được yêu và yêu. Không có cuộc hôn nhân, gia đình hay tình bạn nào phát triển được nếu không có yếu tố này. Rõ ràng, tình yêu thương là thiết yếu để có sức khỏe tâm thần và hạnh phúc.  Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn nổi tiếng đã định nghĩa tình yêu,mỗi người mỗi khác khi họ định nghĩa tình yêu, nghĩa là họ định nghĩa theo cảm xúc và sự trãi nghiệm của họ về tình yêu. Theo nhà thờ xuân diệu định nghìa là “Yêu, là chết ở trong lòng một ít, Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu? 
Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu. Theo ông Samuel ColeridgeGặp gỡ, quen biết, yêu thương rồi chia ly là nỗi đắng cay trong trái tim bao người. Còn ông SAMUEL BUTLER Thà yêu và mất mát còn hơn là chẳng mất gì. Thật vậy, không ai có thể định nghĩa được tình yêu. Vậy, “tình yêu thương” là gì?
Tình yêu thương ở đây không muốn nói đến sự lãng mạn, hay đau khổ,  dù dĩ nhiên đó là loại tình cảm quan trọng. Thay vì thế, tình yêu thương này vượt trội hơn, thôi thúc một người thật lòng quan tâm đến lợi ích người khác, thậm chí đặt lên trên lợi ích của bản thân. Chỉ có Phao lô mới định nghĩa được tình yêu thật là gì?  Đây là tình yêu thương được chi phối bởi những nguyên tắc Kinh Thánh mà vẫn giữ sự nồng ấm và cảm xúc. Sáng hôm nay chúng ta tìm hiểu vài điều về tình yêu thật mà sứ đồ  phao lô cho chúng ta biết trong 1 COR 13

I.              TÌNH YÊU THƯƠNG CAO HƠN MỌI ĐIỀU(1-3)
Tại sao việc chúng ta biểu hiện tình yêu thương đối với anh em cùng đức tin là quan trọng? Nói một cách đơn giản, tình yêu thương là điều cốt yếu của Tin lành Đấng Christ. Không có tình  yêu thương chúng ta không thể có quan hệ gắn bó với anh em tín đồ Đấng Christ, không có tình yêu thì chúng ta không yêu thương kẻ lân cận được và quan trọng hơn, chúng ta chẳng có chút giá trị gì trước mắt Đức Giê-hô-va.  Hãy xem Lời Đức Chúa Trời nhấn mạnh những lẽ thật này như thế nào., và những điều mà loài người chúng ta thường tìm kiếm cả cuộc đời.
Thứ nhất là nói về cái lưỡi được đề cập ở đây, nhờ cái lưỡi mà chúng ta mới nói chyện được. Kinh thánh nói rất rõ rang, nếu một ai đó có nói được cả chục thứ tiếng của loài người, nói được nhiều thứ tiếng là niềm ước ao của mỗi người trên thế giới nầy, nói được hết các thứ tiếng của các dân tộc trên thế giới đã là quá cao siêu rôi, mà Kinh thánh còn đề cập  ai mà nói được tiếng thien sứ nữa nhưng nếu không có tình yêu thương thì như bạn và tôi, quý ông bà anh chị em ngồi đây như ..cái cồng, cái chiên kêu lên chập chõa ,chẳng có ích gì. Chập chỏa, tức chũm chọe, phát ra tiếng chan chát khi va vào nhau. Còn tiếng đồng kêu như thế nào? Các bản dịch khác nói “thanh la phèng phèng” hay “chuông đồng inh ỏi”. Thật là những minh họa thích hợp thay! Người không có tình yêu thương giống như một nhạc cụ phát ra âm thanh ầm ĩ, chói tai khiến người ta tránh xa thay vì đến gần Tình yêu thương cao hơn tri thức của loài người.
Thứ hai, nếu chúng ta có năng quyền nói tiếng lạ, nói tiếng tri,nghĩa là có thể dự đoán hết mọi việc sẽ xảy trong tương lai, hiểu biết mọi kiến thức của loài người và sự huyền bí của loài người . Cả đời của các nhà bác học lừng danh trên thế giới này chỉ biết mot phần nhỏ của thế giới này mà thoi,,nhưng không có tình yêu thương thì chẳng là gì cả..
Thứ ba, dù chúng ta dầu chúng ta có đức tin dời núi được ,một đức tin mạnh mẽ đến dường ấy nhưng khong có tình yêu thương chẳng có nghĩa gì, chẳng là gì cả.
Thứ tư,nếu mà không có tình yêu thương dù bạn có làm việc từ thiện,việc tốt đi chăng nữa, hoặc thậm chí có thể hy sinh tính mạng của mình nhưng nếu không có tình yêu thì chẳng ra gì? Đây la lời Kinh THánh nói.
Bài học
Thưa hội thánh, Trọng tâm những câu này không phải là tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với chúng ta, cũng không phải tình yêu thương của chúng ta đối với Đức Chúa Trời. Một trong những vẻ đẹp của Tin Lành chính là tình yêu thương. Hội Thánh Chúa và từng con dân Ngài phải sống thể hiện vẻ đẹp ấy trong nếp sống yêu thương hằng ngày
. Dù chúng ta có một khối tri thức, có sức mạnh phi thường, tài giỏi, làm nhiều việc tốt nhưng nếu không tình yêu thương thì cũng vô ích, không đem ại hạnh phúc cho chúng ta và người khác. Chúng ta phải thu hút người khác đến với Chúa Cứu Thế của chúng ta bằng tình yêu. Cũng bởi tình yêu mà Chúa Giê-xu chịu mọi sỉ nhục và đau đớn thế cho nhân loại, và cũng nhờ tình yêu diệu kỳ ấy chúng ta mới có được đặc ân trở thành con cái của Đức Chúa Trời. Vì thế, chúng ta cần phải sống bày tỏ tình yêu thương đối với người khác, Cuộc sống này sẽ đẹp biết bao nếu con người đối xử với nhau bằng tình yêu thương! Tình yêu có năng lực làm thay đổi con người và cả hoàn cảnh chung quanh. Chúng ta đã nhận được tình yêu từ Thiên Chúa thì cũng phải sống chia sẻ tình yêu ấy với mọi người.  Điều đó cho thấy tình yêu thương quan trọng dường bao trong đời sống thường ngày của chúng ta. Mọi việc chúng ta làm, mọi điều chúng ta có phải xuất phát từ tình yêu thương thì mới có ý nghĩa, có giá trị và còn lại đời đời.
. Vậy , tình yêu thương thật là gì? Sao tình yêu thương thật lại cao hơn mọi vật trên thế gian này? 

II.            CÁC YÊU TỐ TÍCH CỰC CỦA TÌNH YEU( c4-6)
1.    Thế nào là tình yêu thương?
Tình yêu thương là :
Vậy, trước hết tình yêu thương là hay nhịn nhục . Vậy nhịn nhục là gì? Nhịn nhục có nghĩa là kiên  nhẫn chịu đựng người khác. Chịu đựng trong thời gian dài và lâu, chứ không phải một ngày hay hai ngày,, Con người chúng ta hay nói là nhịn mà không chịu nhục, nhưng lời Chúa muốn chúng ta có tình yeu thuong, tình yêu thuong thi hay nhịn nhục, Là người bất toàn sánh vai phụng sự Đức Chúa Trời, chúng ta nên thực tế nhận biết thỉnh thoảng anh em tín đồ Đấng Christ có thể làm chúng ta bực mình và ngược lại. Nhưng tính kiên nhẫn và nhẫn nhịn giúp chúng ta xử trí những va chạm nhỏ nhặt khi tiếp xúc với người khác.
Có một câu chuyên kê Một trong những người thù nghịch về chính kiến của ông Abraham Lincoln là ông Edwin M. Stanton. Ông Stanton gọi ông Lincoln là một "thằng hề hèn hạ xảo quyệt" và "con đười ươi nguyên bản." Ông nói: "Người ta đâu cần phải đi Phi châu mới xem được đười ươi, họ có thể tìm được con vật ấy cách dễ dàng tại Springfield, Illinois." Ông Lincoln không hề đáp trả các lời nhục mạ đó, nhưng khi làm tổng thống, ông cần một bộ trưởng chiến tranh, và ông đã chọn ông Stanton. Khi những người bạn hỏi lý do, ông Lincoln trả lời: "Vì ông ấy là người tốt nhất." Nhiều năm sau, Tổng thống Lincoln bị ám sát, ông Stanton nhìn vào quan tài và nói qua nước mắt: "Nằm đây là vị lãnh tụ vĩ đại nhất mà thế giới từng chứng kiến." Sự nghịch thù của ông Stanton đã được cảm hóa bởi tinh thần nhẫn nhục, không trả thù của ông Lincoln. Tình yêu nhẫn nhục đã chinh phục được kẻ thù. Yếu tố nhịn nhục này của tình yêu có tính cách thụ động, nhưng chờ đợi cơ hội để bày tỏ tình yêu một cách năng động qua yếu tố thứ hai là sự nhân từ.
Thứ hai là Nhân từ nghĩa là long tốt ..tốt bụng, Lòng nhân từ được thể hiện qua hành động giúp đỡ và lời nói ân cần. Tình yêu thương thôi thúc chúng ta tìm cách biểu hiện lòng tử tế, nhất là với những người rất cần sự giúp đỡ. Chẳng hạn, trong Hội thánh chúng ta có ai đó đang cô đơn, cần được viếng thăm và khích lệ. Một người mẹ đơn chiếc hoặc một chị sống trong gia đình không đồng nhất về tôn giáo có thể cần được nâng đỡ. Một người đau yếu hoặc đang đối đầu với nghịch cảnh thì chúng ta đến và giúpđỡ.châm ngôn 12:25.
Thứ ba là  tình yêu thương vui trong lẽ thật…nghĩa là Tình yêu thương thôi thúc chúng ta ủng hộ lẽ thật và “lấy điều thật nói cùng kẻ lân-cận mình”. (Xa-cha-ri 8:16) Chẳng hạn, nếu một người thân dính líu vào trọng tội, tình yêu thương đối với Đức Giê-hô-va—và đối với người lầm lỗi—sẽ giúp chúng ta trung thành với những tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời thay vì tìm cách giấu giếm, bào chữa, hoặc thậm chí nói dối về chuyện sai trái. Công nhận rằng đối diện với sự thật có thể khó. Nhưng quan tâm đến lợi ích tốt nhất của người thân, chúng ta muốn người đó tiếp nhận và đáp lại tình yêu thương của Đức Chúa Trời, được biểu hiện qua việc sửa phạt
Thứ tư là Tình yêu-thương hay dung-thứ mọi sự”. Câu này có nghĩa đen là “tình yêu thương che đậy mọi việc” 1 Phi-e-rơ 4:8, sứ đồ Phi-e-rơ viết: “Sự yêu-thương che-đậy vô-số tội-lỗi”. Thật vậy, tín đồ Đấng Christ được tình yêu thương hướng dẫn không hăm hở vạch ra những bất toàn, sai sót của anh em mình. Trong nhiều trường hợp, các lỗi lầm và sai sót của anh em đồng đức tin là nhỏ nhặt và có thể được che lấp bởi tình yêu thương.—Châm-ngôn 10:12; 17:9.
Thứ năm , tình yêu thương là tin mọi sự, tin mọi sự ở đây nghĩa là gì? Tin vào mọi điều tin từ anh em, tin tưởng anh em cung niềm tin. Lòng tin gắn kết anh em lại với nhau tròng tình yêu thương của Chúa
Thứ sáu, tình yêu thương trông cậy moi sự hay còn gọi là hy vọng, nghĩa là luôn luôn mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với em , trong vòng anh em có ai mà bi sa ngã, yêu đuối, hay bị bất cứ muốn điều gì, chúng ta cầu nguyện cho họ, nhưng ai đang phạm tội thì sẽ trở lại ăn năn, những ai ở  trong khó khan chúng ta giúp đỡ họ. “Vậy xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy, làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điều bình an trong đức tin, hầu cho anh em nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy” Ro ma 15:13
Thứ bảy là nín chịu sự…tương tự như kiên nhẫn chịu đựng….Tính nín chịu, tức chịu đựng, giúp chúng ta đứng vững trước những khó khăn hoặc những điều làm mình thất vọng. Những điều thử thách tính chịu đựng không chỉ xuất phát từ bên ngoài hội thánh. Vì bất toàn, Có thể một lời nói  thiếu suy nghĩ và xử sự của anh em mình trong Hội thánh làm cho chúng ta bực bội và khó chịu mà bỏ hội thánh, và không phục vụ Chúa nữa sao. Châm ngôn 12:18 “Lời vô độ đâm xoi khác nào gươm; Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là thuốc hay” Không, nếu chúng ta có tình yêu thương. Tình yêu thương luôn tìm thấy cái tốt của anh em mình, và luôn yêu Chúa

2.   Thế nào không phải là tình yêu thương
Thứ nhất tình yêu thương chẳng ghen tị, Từ này trong nguyên tác liên quan đến động từ "sôi" và được dùng để mô tả tình cảm sai trật khi thấy sự tốt lành của người khác. Ghen tị là cảm xúc có ác ý hay ghen ghét khi thấy người khác dường như được hưởng những điều tốt hơn mình. Sống yêu thương thì không tranh cạnh với người khác. Khi thấy người khác làm điều gì giỏi hơn mình, chúng ta đừng ganh tị, nhưng hãy tạ ơn Chúa vì họ. Tình yêu chân thật không bực bội trước các phước lành, sự thành công, hoặc hạnh phúc của người khác
 Thứ hai, Yếu tố kế tiếp của nếp sống yêu thương là "không khoe mình." Người sống yêu thương không tự hào khoe khoang. Trong văn chương Hy Lạp từ "khoe mình" được dùng để chỉ về một người hay nói nhiều, tự tôn vinh, tự phóng đại, thích phô trương bề ngoài. Ngược lại người có tình yêu thật thì khiêm tốn, không thích nói đến những thành tích của mình. Người khiêm tốn thực hiện các hành động yêu thương trong Danh của Chúa Giê-xu cho Đức Chúa Cha trên trời, không phải để tìm sự khen ngợi từ con người.. Châm-ngôn 16:18 cho biết: "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã.Tình yêu thương là không kiêu ngạo..
Kế tiếp là Không kiêu ngạo cũng là một yếu tố của nếp sống yêu thương. Từ "kiêu ngạo" trong nguyên tác Hy Lạp có nghĩa là phồng ra, tràn đầy với chính mình như những luồng không khí phun ra từ một cặp ống thổi. Từ "khoe mình" chỉ về sự phô trương bên ngoài, từ "kiêu ngạo" chỉ về bản tính bên trong. Nó nói lên sự tự phụ và kiêu ngạo tự mãn. Người kiêu ngạo đề cao chính mình và xem thường người khác. Người kiêu ngạo không muốn nhận sự giúp đỡ của người khác và cũng thiếu sự bén nhạy với những người có nhu cầu. Nhưng người sống yêu thương thì khiêm tốn vì nhận biết được chân giá trị của mình và của người khác, sẵn sàng nhận sự giúp đỡ cũng như giúp đỡ cho người có cần.
Ông William Carey được coi là cha đẻ của phong trào truyền giáo đương đại, ông là gương mẫu của loại tình yêu không kiêu ngạo. Là một người rất giỏi về ngôn ngữ, ông đã góp phần chuyển ngữ các phần Kinh Thánh sang ít nhất 34 thổ ngữ khác nhau. Một lần kia tại một bữa tiệc, có một vị khách muốn chỉ trích giai cấp "thấp kém" và công việc "hèn hạ" của ông Carey (khi ấy ông chưa trở thành một giáo sĩ nổi tiếng.) Người ấy nói: "Ông Carey à, theo tôi biết thì trước kia ông từng là một thợ đóng giày phải không?" Ông Carey trả lời: "Dạ thưa không đâu, tôi không phải là một thợ đóng giày, tôi chỉ là một người sửa giày mà thôi." Câu trả lời của ông, cho thấy tính khiêm nhường của vị giáo sĩ này.
Thứ tư tình yêu thương là không làm điều phép, trái phép ở đây có nghìa thô lỗ, không thích hợp, không đúng cách..môt hành vi không đúng …tình yêu là luôn luôn đối xử tử tế và bao dung ,,,vợ chồng bao dung nhau, các bạn thanh niên yêu nhau trong sự thánh khiết,,an hem trong hội thánh yêu thương nhau…Phàm những sự gian dâm, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ. 4 Chớ nói lời tục tỉu, chớ giễu cợt, chớ giả ngộ tầm phào, là những điều không đáng, nhưng thà cảm tạ ơn Chúa thì hơn. E phê sô 5:3-4
Thứ tư tình yêu thương thì không kiếm tư lợi .. Không kiếm tư lợi." Tình yêu chân thật không ích kỷ, không "lèo lái" người khác theo ý mình, không hờn giận nếu không đạt được điều mình muốn từ người khác. Tình yêu chân thật ngược với sự ham muốn nhục dục. Sự dục vọng chỉ nghĩ đến mình, nhưng tình yêu thì quan tâm đến lợi ích của người khác.
"Không nóng  giận" là một yếu tố nữa của nếp sống yêu thương. Tình yêu chân thật không dễ bực bội hay nổi nóng. Tính nóng nảy hay dễ giận ngăn trở chúng ta có được tâm hồn cao quý. Nếp sống yêu thương được biểu lộ qua thái độ trầm tĩnh hoặc tính khí ôn hòa.
Không nghi ngờ sự dữ, Tình yêu thương chân thật "không nuôi dưỡng điều dữ." Tình yêu không nghi ngờ người khác có ác ý, không gán động cơ dữ cho hành động của họ. Đó là kết án mà không có bằng chứng vì chỉ có Đức Chúa Trời mới thấu rõ lòng người.
Tình yêu thật không giận dai, không giữ lòng cay đắng đối với ai, ngay cả với người cố tâm hại mình. Tình yêu thật không nhắc lại những chuyện xấu trong quá khứ, nhưng sẵn sàng tha thứ và bỏ qua những sai lầm của họ.
Người sống trong tình yêu "không vui về điều bất công." Sự bất công chối bỏ chân lý. Tình yêu thương đau buồn khi thấy tội lỗi và bất công xảy đến cho ai, ngay cả những người thù nghịch. Tình yêu thật không đồn ra sự sa ngã, thất bại của người khác, nhưng tình yêu thật vui rao truyền chân lý tốt lành.
-        
III.           TÌNH YÊU THƯƠNG TRƯỜNG TỒN (8)
Trong câu 8 “ tình yêu thương chẳng hư mất bao giờ” . Qủa thật như vậy.thưa quý ông bà anh chị em, thế giới loài người còn tồn tại thì tình yêu thương còn tồn tại, trái đất này còn tồn tại thì tình yêu thương còn tồn tại. Trải qua các thời đại, các đề chế, các vua Chúa, các quyền lực, hay bất cứ vĩ nhân nào đều qua đi,chỉ có tình yêu trường tồn mãi mãi. Vì chính Chúa Giê đã tóm gọn hai điều rang quan trọng nhất trong Kinh thánh đó là:’ Bấy giờ, có một thầy thông giáo nghe Chúa và người Sa-đu-sê biện luận với nhau, biết Đức Chúa Jêsus đã khéo đáp, bèn đến gần hỏi Ngài rằng:Trong các điều răn, điều nào là đầu hết?(j) 29 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nầy là điều đầu nhứt: Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe, Chúa, Đức Chúa Trời chúng ta, là Chúa có một.(k) 30 Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.(l) 31 Nầy là điều thứ hai: Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình.(m) Chẳng có điều răn nào lớn hơn hai điều đó; Mac 12: 28-31
Nếu thế giới này mà không có tình yêu thì nó không thể tồn tại được, và tình yêu đó là tình yêu của Chúa Gie xu , vì yêu Ngài bằng long hy sinh để cứu chuộc nhân loại, chính Ngài đã để lại cho chúng ta một tấm gương của tình yêu hy sinh, chỉ khi chúng ta yêu Chúa thật long thì chúng ta sẽ yêu anh em mình và yêu người thế gian.
Bài học.
Thưa hội thánh,chúng ta đang sống trong một bức tranh thế giới ảm đạm và buồn thảm, họ càng hy vọng vọng cho một the giới tốt đẹp, bình an, hạnh phúc,thanh bình nhưng điều đó không xảy ra, vì thế gian tội lỗi, họ thiếu mất tình yêu của Đức Chúa Trời. Cho nên chúng ta thấy và nghe các cuộc khủng bô,giết người,hiếp dâm, cướp, mổ nội tạng…làm cách nào có thể thay đổi một thế giới trở nên tốt đẹp hơn, chi một cách là tin Chúa Giê-xu, chỉ có tình yêu mới có thể thay đổilòng người. THưa hội thánh, không ai khác, chính chúng ta đang ngồi đây là tấm gương sang, là hội thánh sống, là nhân chứng sống về tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Chúa gọi chúng ta là muối và ánh sang, Chúa muốn chúng ảnh hưởng và chiếu sang tình yêu của Chúa cho thế gian hư mất.” Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy” Giang 13:34.


IV.          KẾT LUẬN

Trong 1Cor 13:13 “Nên bây giờ còn có ba điều nầy:Đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương.
Tình yêu thương là bất diệt, trong nguyên nghĩa Hy lạp dung từ là tình yêu thương là lớn nhất, vĩ đại nhất hơn hai điều đức tin và hy vọng. Những nỗ lực lớn lao nhất của chúng ta sẽ không có giá trị gì nếu không có tình yêu thương. Nhưng hành động nhỏ nhất của tình yêu sẽ có giá trị vĩnh cửu. Những gì chúng ta nhân danh Chúa mà thực hiện trong đức tin, trong hy vọng, và trong tình yêu sẽ còn mãi.
 Một trong những vẻ đẹp của Tin Lành chính là tình yêu thương. Hội Thánh Chúa và từng con dân Ngài phải sống thể hiện vẻ đẹp ấy trong nếp sống yêu thương hàng ngày. Chúng ta phải thu hút người khác đến với Cứu Chúa yêu thương của chúng ta bằng tình yêu. Cũng bởi tình yêu mà Chúa Giê-xu đành chịu mọi sỉ nhục và đau đớn thế cho nhân loại, và chính nhờ tình yêu diệu kỳ ấy chúng ta mới có được đặc ân trở thành con cái của Đức Chúa Trời. Vì thế, chúng ta cần phải sống bày tỏ tình yêu thương đối với người khác. Mọi sự trên đời này rồi sẽ qua đi nhưng chỉ có tình yêu là trường tồn bất diệt (câu 8). Cuộc sống này sẽ đẹp biết bao nếu con người đối xử với nhau bằng tình yêu thương! Tình yêu có năng lực làm thay đổi con người và cả hoàn cảnh xung quanh. Chúng ta đã nhận được tình yêu từ Thiên Chúa thì cũng phải sống chia sẻ tình yêu với mọi người.

Comments

Popular posts from this blog

HÃY CẢM ƠN THỬ THÁCH ĐẾN VỚI CHÚNG TA, NHỜ THỬ THÁCH CHÚNG TA MỚI THÀNH CÔNG VÀ TRỞ NÊN MẠNH MẼ.

Cơ Đốc Nhân có nên tham gia Tết Trung Thu không?

9 ĐIỀU TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG LỚN CHO GIÔ-SÉP